Human Body Covered by Honey

Human Body Covered by Honey
Human Body Covered by Honey

This 17 Year-Old Student Of TAU Celebrates His Birthday With Kututubong Aetas In Camiling, Tarlac



ADVERTISEMENTS

Francis Ponce Candelario is a 17 years old. Currently living at Santa Ignacia Tarlac. A senior High School Student at Tarlac Agricultural University. Celebrates his 17th birthday with Katutubong Aeta in Camiling, Tarlac last December 27, 2016.

An casual interview by Ma. Era Cecilia Nunag, (Blogger) ask Fancis Ponce "What can you say about yourself to help others without any exchange but to give smiles and hopes to our katutubo?"


"Gustong gusto kong tumulong kasi pag you give smile to other people like them, andami mong narerealize sa buhay. Na kailangan mong maging thankful sa kung anong kalagayan o estado mo sa buhay mo ngayon, dahil mas swerte ka sa kanila. Bakit ko sila tinutulungan? Kasi andaming tao ang nambabastos o nag dediscriminate sa kanila, kagaya ko rin sila noon I came from rejections. At doon ako nainspire para sila ay tulungan ko. Kasi gusto ko silang makapag aral, magkaroon ng tamang kaalaman para maging isang taong may pinag aralan at alam nilang hindi sila dapat pang hinaan ng loob, dapat gawin nila itong motibasyon para ipagpatuloy at paunlarin ang kanilang buhay." Francis said.



ADVERTISEMENTS


 Meanwhile, concern netizen named Kim Manalang sends information in Taga-Tarlac Ka Kung page to feature Francis because of his generosity. Netizen said she was inspired by this teenager because this days it's a rare times when you encounter this kind of "Millennial".


"Hello po. Alam ko po na napakaganda ng page nyo at napaka informative and ang gandang ivisit lagi ng page nyo. Pwedeng i-feature nyo ito, Kasi he is a simple student leader ng TAU. Bigla kasi akong humanga sa kanya kasi ang ganda ng vision nya sa buhay. Nag celebrate sya ng birthday nya sa Aeta community sa Papaac Camiling Tarlac. Na sana imbis na kumain sya sa mamahaling resto o kaya bumili ng mga luho nya just like any ordinary teen ager. Nakita ko sa kanya ung humbleness and kabaitan na galing talaga sa puso. Kagaya dapat nya ung maging role models ng mga millenials. Kaya sana po ma upload nyo po sana picture nya kasi hinahangaan ko po sya at ng mga kabataan dito samin. At kawawa po syang naghanap ng sponsors para makatulong at tumulong sa mahihirap at kapatid nating mga aeta. Please naman para hangaan at makita ng iba na may kabataang tarlaqueño na may puso, responsable at dapat tularan." she added.



Pretty sure Katutubong Aeta in Camiling thankful and blessed because of Francis. :)

No comments:

Powered by Blogger.