Human Body Covered by Honey

Human Body Covered by Honey
Human Body Covered by Honey

Kwento Ng Isang Guro Sa Gerona, Tarlac Na Nabuhay Sa Paggawa Ng Pulot O Panocha

ADVERTISEMENTS


"Kilala ang Ayson Gerona Tarlac na maraming kabyawan o lutuan ng pulot o panocha if bibilangin mo nasa 20 na makikita dito yung tubo dinadapil at ung katas nya'y niluluto ng mahigit 3 oras kapag naluto na pinapatigas at pwede ng ibenta yung panocha pwedeng gawing asukal,doon din niluluto yung patupat at kamote maraming gamit ang panocha o tagapulot.






















Maliit pa lang ako nung kinamulatan ko na yung pagkakabyaw ng mga magulang ko gumigising sila ng maaga para magtubo o magtabas ng tubo para iluto sinasakay nila sa kariton na hilihila ng kalabaw ginigising din kami ng maaga para tulungan silang magsungrud sa kabyawan pagod at sakripisyo din ang inilalaan nla para makapagtapos kami ng pag-aaral nakapagtapos kami ng kapatid ko sa kilalang school dito sa Gerona nakapag college din ako at nakatapos ng Bachelor of Elem Education sa TSU ganun din ang kapatid ko Scholar ni Eduardo Cojuangco sa PIT at nakapagtapos narin at pumapasok na bilang sundalo dahil sa tulong narin ng aming mga magulang marami ring story ang kagaya samin na alam ko kagaya din namin nabuhay dahil sa produktong tagapulot at tubo.






 

At dahil malapit na po ang pista ng Ayson sa March 24-25 bilang pasasalamat sa masaganang ani mahirap po ang trabaho ng pagkakabyaw dugo't pawis ang pinupuhunan para dito kaya naman kahit sa ganitong paraan maipakita ko ang produkto ng aming Brgy dun po kumuha ang aking mga magulang para patustusan ang aking pag-aaral na ngayo ay isa na akong Public School Teacher."





-Juvylyn Esteban Rivera



ADVERTISEMENTS

No comments:

Powered by Blogger.